Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Cách kiểm tra dây curoa đã hỏng hay chưa

Nếu dây Curoa của xe máy hoặc của máy móc công nghiệp bị hư hỏng thì lực kéo sẽ không được truyền hết cho bánh răng sau, khiến cho xe khó kéo và tốn xăng hơn, còn máy móc công nghiệp khác thì vận hành chậm hơn so với trước
Ngoài yếu tố thời gian thì những nguyên nhân nữa khiến cho dây Curoa dễ bị hư hỏng, đó là do thời tiết nước ta nắng nóng kéo dài và tình trạng tắc đường hàng ngày tại các thành phố lớn khiến cho dây Curoa bị áp lực nhiệt lớn, tuổi thọ sẽ bị giảm sút.
Tuổi thọ của dây Curoa được các hãng sản xuất xe máy khuyến cáo là nên thay mới khi xe chạy được khoảng 15.000km. Số km này chỉ là mức trung bình, tùy vào từng chiếc xe chạy liên tục hay ngắt quãng, đường đi hay bị kẹt xa hay thông thoáng, thói quen bốc ga hay lái đều tay mà tuổi thọ của dây Curoa cũng bị ảnh hưởng theo. Nếu biết gìn giữ thì có thể đi được 30.000km thì bạn mới phải thay, còn không thì chỉ khoảng 5.000km là dây Curoa xe bạn đã bị nhão ra rồi. Nhiều trường hợp do không thay thế dây Curoa mới kịp thời mà đã gây ảnh hưởng tới hoạt động của xe.

Dưới đây là một số những tình huống mà người sử dụng gặp phải khi dây Curoa bị cũ
+ Xe máy tay ga hoặc máy móc công nghiệp vận hành ì ạch, cảm giác hoạt động của máy nặng trịch,  thiếu linh hoạt, không trơn tru, đều nhịp như trước.
+ Bên trong máy, cụ thể là lốc nồi, phát ra âm thanh khó chịu, kêu lạch cạch
+ Máy hoạt động tốn nhiên liệu hơn mức bình thường. Với xe máy, có khi còn tốn xăng gấp đôi so với trước, khi mà day Curoa vẫn ổn định, chưa bị hư hỏng.
 + Xe tay ga vận hành không êm, hay có tình trạng  lên xuống ga không mượt và đôi lúc bị khựng đứng lại hoặc giật cục liên hồi.
Một số thói quen cần thiết để dây Curoa chính hãng luôn bền chắc:
+ Khi đi xe, tránh việc liên tục rồ ga hay thắng gấp, vì như vậy sẽ
+ Những khi tắc đường, kẹt xe thời gian lâu, bạn nên tắt máy để xe không bị nóng. Bởi khi xe nóng thì việc dây Curoa cũng sẽ bị nóng và chùng nhão là đương nhiên, tuổi thọ của nó ắt sẽ bị giảm xuống.
Nếu gặp những tình huống trên thì bạn nên nhanh chóng thay mới dây Curoa để đảm bảo an toàn cho bản thân khi đi đường hoặc sự vận hành đồng bộ của máy móc công nghiệp. Nếu để tình trạng hư hỏng này kéo dài thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng, làm hư hỏng các bộ phận khác của máy, làm tiêu thụ thêm kinh phí chạy nhiên liệu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét